Search
Last updated on 19/09/2024 at 12:10 AM

Nhà sáng lập Dat Bike là ai? Tiểu sử – Sự nghiệp của Nguyễn Bá Cảnh Sơn

Nguyễn Bá Cảnh Sơn sinh năm 1990, quê tại Đà Nẵng, là nhà sáng lập nên thương hiệu Dat Bike, một mẫu xe thuần điện tại Việt Nam. Từng đạt huy chương bạc đoạt được từ kỳ thi Olympic Tin học quốc tế. Sau đó làm việc tại thung lũng Silicon (Mỹ), trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu xe máy điện Dat Bike.

Tiểu sử Nguyễn Bá Cảnh Sơn (CEO Dat Bike)

Nguyễn Bá Cảnh Sơn sinh năm 1990 tại Đà Nẵng, là con thứ hai trong một gia đình có 6 anh em. Với sở thích chơi điện tử, anh xin đi học Tin học để thỏa mãn niềm ham thích và cũng để được “vọc” máy tính thỏa thích.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn trở về trường sau khi đạt huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế.
Nguyễn Bá Cảnh Sơn trở về trường sau khi đạt huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế.

Thành tích của học sinh Nguyễn Bá Cảnh Sơn đạt được trong 3 năm học THPT

– Lớp 10: Đoạt Huy chương bạc kỳ thi Olympic Tin học 30-4.

– Lớp 11: Giải nhì kỳ thi Tin học cấp thành phố; Huy chương vàng kỳ thi Olympic Tin học 30-4 và giải khuyến khích cấp quốc gia môn Tin học.

– Lớp 12: Giải nhất kỳ thi Tin học cấp thành phố; giải nhì môn Tin học cấp quốc gia và Huy chương bạc kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 20.

Sau khi đạt huy chương bạc, Sơn được lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng tuyên dương, khen thưởng và trở thành tấm gương học tập tiêu biểu cho giới trẻ thành phố. Thành tích ấy mở đầu cho chuyến du học của Sơn 2 năm sau đó tại Trường Đại học Illinois (Mỹ).

Nguyễn Bá Cảnh Sơn – Quá trình phát triển sự nghiệp cùng Dat Bike

Cuối năm 2017, Sơn đã quyết định từ bỏ công việc đáng mơ ước của mình tại Thung lũng Silicon (Mỹ), trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu xe máy điện Dat Bike.

Tháng 2-2018, Cảnh Sơn trở lại California và bắt đầu nghiên cứu chế tạo xe máy điện theo hướng gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí vận hành và không gây ô nhiễm môi trường, một bước tiền đề cho thương hiệu Dat Bike.

Suốt một thời gian dài, Sơn tự mình chạy mẫu xe điện đi khắp vùng Bay Area để giới thiệu ý tưởng, “gõ cửa” các nhà đầu tư để tìm kiếm nguồn vốn phát triển sản phẩm của riêng mình.

Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - Nhà sáng lập kiêm CEO Dat Bike (Ảnh: Forbes)
Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn – Nhà sáng lập kiêm CEO Dat Bike (Ảnh: Forbes)

Những ngày tháng trên đất Mỹ tạo động lực để Sơn hoàn thiện sản phẩm của mình ngày càng hoàn hảo hơn. Từ California, những bản vẽ theo chân Nguyễn Bá Cảnh Sơn về lại Đà Nẵng.

Đến đầu năm 2019, Cảnh Sơn rủ một người bạn Mỹ đồng sáng lập công ty Dat Bike và cho ra đời mẫu xe thương mại đầu tiên với tên gọi Weaver. Đây là chiếc xe máy điện đầu tiên ở Việt Nam được đánh giá đạt khả năng tăng tốc cao hơn xe máy chạy xăng hiện nay.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn – Sáng lập thương hiệu Dat Bike

Dat Bike được thành lập từ năm 2019, bởi ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn – một kỹ sư phần mềm từng làm việc tại Thung lũng Silicon. Dat Bike là trường hợp hiếm hoi gọi vốn thành công trong ‘mùa đông gọi vốn’ đang bao trùm giới startup Việt.

Một năm sau khi thành lập, đầu năm 2019, Dat Bike ra mắt chiếc xe máy điện đầu tiên với tên gọi Weaver, được Bộ Giao thông – Vận tải ghi nhận xuất xứ Việt Nam. Mẫu xe này được trang bị động cơ điện 5 kW, dùng pin Lithium-ion 72V 68Ah, dung lượng 29Ah, thời gian sử dụng pin dài, xe tăng tốc rất ấn tượng, khả năng vận hành có thể tương đương xe máy chạy bằng xăng.

Tháng 11/2022, Dat Bike công bố gọi vốn thành công thêm 8 triệu USD từ các quỹ đầu tư được dẫn dắt bởi Jungle Ventures, qua đó nâng tổng số vốn mà startup xe máy điện này huy động được lên con số 16,5 triệu USD.

Doanh nhân Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Nhà sáng lập, CEO Dat Bike
Doanh nhân Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Nhà sáng lập, CEO Dat Bike

Nhà sáng lập Dat Bike cũng chia sẻ về kế hoạch cho ra mắt những mẫu xe có thể mang lại tăng trưởng gấp 10 lần cho công ty. “Dat Bike không chỉ phát triển tại thị trường Việt Nam, mà còn hướng đến trở thành nhà sản xuất xe máy điện số một Đông Nam Á. Dự kiến, năm 2024, chúng tôi sẽ đưa sản phẩm đến các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Philippines…”, CEO Dat Bike chia sẻ.

Cũng theo ông Sơn, “Trên thực tế, trong 2 năm 2021 và 2022, Dat Bike đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng gấp 10 lần năm trước”, ông Sơn nói.

Tiên phong phát triển xe máy điện tại Việt Nam, Nguyễn Bá Cảnh Sơn và đội ngũ tin tưởng, Dat Bike sẽ thành công, bởi xe điện là xu hướng và đang có tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian sắp tới.

Theo T/H

Facebook
Twitter
Pinterest
Telegram
Email
Print

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dark mode
LẤY MÃ GIẢM GIÁ 50%  

Nhấn vào nút SHOPEE để lấy mã
mua hàng giảm giá, voucher, freeship hôm nay

GIÁ RẺ NHẤT | FLASH SALE | MỚI LÊN SÀN